Thống kê
Hôm nay : 7
Tháng 09 : 145
Năm 2021 : 1.405
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch giáo dục 3 độ tuổi. năm học 2020-2021

Kế hoạch giáo dục 3 độ tuổi. năm học 2020-2021

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THĂNG BÌNH                    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     TRƯỜNG MẪU GIÁO HÀ LAM                                              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                       

Số: .... /KH-MGHL                                                 Hà Lam, ngày  10 tháng 10 năm 2020

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC

Năm học: 2020 – 2021

 

 
 

 

 

Căn cứ Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 10/8/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam về Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam;

Căn cứ Công văn số 1552/SGDĐT-GDMN ngày 15/9/2020 của Sở Giáo dục Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2020 - 2021;

Căn cứ công văn số 24 /PGDĐT ngày 21/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thăng Bình về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2020-2021,

Thực hiện Kế hoạch năm học số 20/KH-MGH  ngày 06 tháng 10 năm 2020 của Trường mẫu giáo Hà Lam và tình hình thực tế, Trường Mẫu giáo Hà Lam  xây dựng kế hoạch giáo dục, năm học 2020 -2021 với những nội dung sau:

 

I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG GIÁO DỤC

 

TT

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

NỘI DUNG GIÁO DỤC

1

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

- Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.

- Trẻ có một số tố chất vận động: Nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo và bền bỉ.

- Trẻ thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng đúng tư thế.

- Trẻ có khả năng phối hợp các giác quan và vận động, vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian.

- Trẻ có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.

- Trẻ có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe.

- Trẻ có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo sự an toàn của bản thân.

1.PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

a) Phát triển vận động:

- Động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp.

- Các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động.

- Các cử động bàn tay, ngón tay và sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ.

b) Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe

- Nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe.

- Tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt.

- Giữ gìn sức khỏe và an toàn.

2

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

- Trẻ ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật, hiện tượng xung quanh.

- Trẻ có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định.

- Trẻ có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.

- Trẻ có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau ( bằng hình ảnh, hành động, lời nói...) với ngôn ngữ nói là chủ yếu.

- Trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.

2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

a) Khám phá khoa học:

- Các bộ phận của cơ thể con người

- Đồ vật

- Động vật và thực vật

- Một số hiện tượng tự  nhiên

b) Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán

- Tập hợp số lượng, số thứ tự và đếm.

- Xếp tương ứng

- so sánh, sắp xếp theo quy tắc

- Đo lường

- Hình dạng

- Định hướng trong không gian và định hướng thời gian

c) Khám phá xã hội

- Bản thân, gia đình, họ hàng và cộng đồng.

- Trường mầm non

- Một số nghề phổ biến

- Danh lam, thắng cảnh và các ngày lễ hội.

 

3

PHÁT TRIỂN  NGÔN NGỮ

- Trẻ có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hàng ngày.

- Trẻ có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau ( Lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ...)

- Trẻ diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.

- Trẻ có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện.

- Trẻ có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi.

- Trẻ có một số kỹ năng ban đầu về đọc, viết

3. PHÁT TRIỂN  NGÔN NGỮ

a) Nghe

- Nghe các từ chỉ người, sự vật, hiện tượng, đặc điểm, tính chất, hoạt động và các từ biểu cảm, từ khái quát.

- Nghe lời nói trong giao tiếp hàng ngày

- Nghe kể chuyện, đọc thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi.

b) Nói

- Phát âm rõ các tiếng trong Tiếng Việt

- Bày tỏ nhu cầu, tình cảm và hiểu biết của bản thân bằng các loại câu khác nhau.

- Sử dụng đúng từ ngữ và câu trong giao tiếp hàng ngày. Trả lời và đặt câu hỏi.

- Đọc thơ, ca dao, đồng dao và kể chuyện.

- Lễ phép, chủ động và tự tin trong giao tiếp.

c) Làm quen với việc đọc, viết

- Làm quen với cách sử dụng sách, bút.

- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống.

- Làm quen với chữ viết, với việc đọc sách.

4

PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI

- Trẻ có ý thức về bản thân.

- Trẻ có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.

- Trẻ có một số phẩm chất cá nhân: Mạnh dạn tự tin, tự lực.

- Trẻ có một số kỹ năng sống: Tôn trọng, hợp tác, thân thiện quan tâm , chia xẻ.

- Trẻ thực hiện được một số quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở gia đình, trường, lớp  mầm non, cộng đồng gần gũi.

4. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI

a) Phát triển tình cảm

- ý thức về bản thân.

- Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật và hiện tượng xung quanh.

b) Phát triển kỹ năng xã hội

- Hành vi và quy tắc ứng xử xã hội trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.

- Quan tâm bảo vệ môi trường.

5

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

- Trẻ có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật.

- Trẻ có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình.

- Trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật, có ý thức giữ gìn và bảo vệ cái đẹp.

5. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

a) Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống gần gũi xung quanh trẻ và trong các tác phẩm nghệ thuật.

b) Một số kỹ năng trong hoạt động âm nhạc( Nghe hát, vận động theo nhạc) Và hoạt động tạo hình( Vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình)

c) Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động  nghệ thuật ( âm nhạc, tạo hình)

 

IICHỈ TIÊU CỤ THỂ

           1. Chất lượng học sinh

- Huy động trẻ trên địa bàn ra lớp đối với trẻ từ 3-5 tuổi:  trên 40%, trẻ 5 tuổi trên 98%.

- Duy trì  sĩ số thường xuyên: Trẻ từ 3-5 tuổi trên 93%, trong đó 5 tuổi đạt trên 95%.

- Tỉ lệ Bé ngoan: trên 95% ;

- Khảo sát đánh giá trẻ các độ tuổi đạt yêu cầu: 95-98%. Trẻ 5  tuổi: 100%

- Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình: 100%

- 100% trẻ đến trường được an toàn về thể chất và tinh thần.

- 100 %  trẻ  biết một số kỹ năng bảo vệ sức khỏe, ứng phó biến đổi khi hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm, lao động tự phục vụ.

- 100 % trẻ 5 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và  được chuẩn bị tốt tâm thế vào lớp Một. Tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1.

- Trẻ biết giao tiếp, ứng xử  với bạn bè, cô giáo và mọi người qua lời nói, cử chỉ. Dạy trẻ biết lễ phép với người lớn, xưng hô đúng chuẩn mực.

2. Chỉ tiêu đối với giáo viên

- 100% GV biết xây dựng kế hoạch, soạn bài trên máy & tổ chức đầy đủ các hoạt động của trẻ. Tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ có kế hoạch, giáo án và đồ dùng giáo cụ.

- 100% giáo viên cam kết không đánh mắng, dọa nạt trẻ, không để trẻ xảy ra tai nạn thương tích tại trường.

- 13/14 lớp có đầy đủ hồ sơ, sổ sách của cô, của trẻ và cập nhật thông tin hàng ngày.

- Xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: trên 80% xếp loại từ khá trở lên.

- 100% giáo viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên. Phấn đấu loại khá giỏi đạt trên 80%.

- 100% GV có sáng kiến đổi mới phương pháp tổ chức cho trẻ.Trong đó có 10 - 15 SKKN đạt cấp huyện.

- 100% Giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn

- 100% giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy học theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ môi trường tài nguyên biển, hải đảo, ứng phó với biến đổi khi hậu, lồng ghép tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và giáo dục phát triển vận động vào chương trình đạt hiệu quả.

- 100% nhóm,  lớp có đủ thiết bị phục vụ hoạt động chăm sóc giáo dục đảm bảo thực hiện đúng đủ, linh hoạt sáng tạo chương trình.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác quản lý chuyên môn

- Xây dựng kế hoạch cụ thể: Đánh giá điều kiện thực tiễn, mục đích cần đạt và đề ra các biện pháp cụ thể giao trách nhiệm phân công cụ thể cho giáo viên thực hiện về nội dung, thời gian hoàn thành.

- Phát huy vai trò đặc điểm từng mặt, lĩnh vực của các khối, lớp. Phát huy kinh nghiệm của đội ngũ lớn tuổi và sự năng động sáng tạo của đội ngũ trẻ. Bố trí sắp xếp lớp cho giáo viên có khả năng khác nhau trong chuyên môn để hỗ trợ và giúp đỡ nhau cùng nâng cao tay nghề… kiên quyết không để  tạo sức ì trong đội ngũ. Nâng cao khả năng tự lực của giáo viên, tránh bắt tay chỉ việc.

- Giám sát chặt chẽ giáo viên thực hiện chế độ sinh hoạt: Thực hiện đầy đủ, đúng giờ các hoạt động trong ngày của trẻ thông qua quản lý lịch báo giảng,  thăm lớp.

- Thường xuyên phát động, tổ chức, tham gia các phong trào thi đua giờ dạy tốt, làm đồ dùng dạy học, SKKN, hội giảng, chuyên đề để hỗ trợ tốt cho công tác giảng dạy và bồi dưỡng cho giáo viên: Trên cơ sở lựa chọn nội dung giảng dạy, giáo viên linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp tổ chức các hoạt động trong từng lĩnh vực: Phát triển thể chất, Nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm&kĩ năng xã hội, thẩm mĩ tạo cơ hội giúp trẻ được quan sát trải nghiệm, khám phá theo nhiều cách khác nhau tạo tiền đề tốt để xây dựng các tiết chuyên đề dạy sinh hoạt cụm chuyên môn.

- Không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, đảm bảo chuẩn bị tốt các kỹ năng cần thiết cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

- Đánh giá đúng năng lực của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.

2. Công tác bồi dưỡng giáo viên

a. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sư phạm.

- Cung cấp tài liệu cho giáo viên về chương trình GDMN; Bồi dưỡng thường xuyên; Bộ chuẩn TE 5 tuổi; Điều lệ trường MN; ....

- Phân công giáo viên tham dự các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức; Tổ chức các lớp học nghiệp vụ cho 100% giáo viên; Khuyến khích GV tham gia học bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao tinh thần tự học, tự rèn.

- Bồi dưỡng và kiểm tra chặt chẽ việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục của các khối, lớp: Mục tiêu yêu cầu phù hợp với độ tuổi, khả năng phát triển của trẻ, lựa chọn các hoạt động mới lạ phát huy khả năng tích cực, trải nghiệm cho trẻ. Yêu cầu hồ sơ, giáo án đầy đủ, không chồng chéo, ôm đồm, chú ý tới mục tiêu, yêu cầu đã đề ra đảm bảo về kiến thức, kỹ năng thái độ chú ý về rèn kỹ năng cho trẻ phù hợp với điều kiện trường lớp, số học sinh và thời gian tổ chức hoạt động.

- Thực hiện có chất lượng Chương trình GDMN.

- Hướng dẫn giáo viên khai thác các nội dung giáo dục tích hợp trong quá trình giáo dục cho trẻ: Giáo dục An toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, tài nguyên, hải đảo; Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, biến đổi khí hậu vào chủ đề một cách nhẹ nhàng, hợp lý, phù hợp với trẻ mầm non. Khi tích hợp theo chủ đề, tích hợp theo ngày cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các hoạt động giáo dục. Trong quá trình giảng dạy yêu cầu giáo viên đặc biệt coi trọng việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ trong thông qua các hoạt động trong ngày: Rèn kỹ năng tự phục vụ, nề nếp sinh hoạt thói quen vệ sinh, tự lập, biết quan tâm đến mọi người, mạnh dạn trong giao tiếp, thân thiện với bạn, lễ phép với người lớn…

- Nâng cao chất lượng một số góc giáo viên tổ chức nội dung còn nghèo nàn, chưa lôi kéo trẻ vào họat động: Góc thiên nhiên, góc sách truyện… Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức nêu gương.

- Thực hiện đánh giá trẻ: Xây dựng kế hoạch, dự kiến đưa mục tiêu đánh giá trẻ mẫu giáo vào các chủ đề trong năm học. Thực hiện rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi chép, đánh giá trẻ kịp thời, khách quan, từ đó điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triển của trẻ. Thực hiện lưu trữ minh chứng trong quá trình đánh giá vào hồ sơ cá nhân trẻ. Làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp, trẻ đi học chuyên cần để đảm bảo chỉ tiêu phổ cập.

- Giáo viên thực hiện tốt: Xây dựng môi trường giáo dục Xanh - sạch - đẹp – an toàn - thân thiện - gần gũi - sáng tạo đảm bảo tính sư phạm theo hướng mở.

b. Tổ chức, tham gia chuyên đề

- Tiếp tục thực hiện chuyên đề:  Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm, Tăng cường phát triển vận động cho trẻ.

c. Tổ chức Hội thi, phong trào

- Thi Bé với trò chơi dân gian ( Tháng 12/2020)

_ Thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường ( Tháng 1/ 2021)

- Thi cô nấu ăn giỏi( Tháng 2/2021)

- Thi Đố vui cuối chủ đề.

Ở huyện

* Tham gia Hội thi: cô nấu ăn giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Thi rung chuông vàng

3. Tạo môi trường giáo dục sinh động, hấp dẫn; tăng cường đồ dùng đồ chơi; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.

- Phát động phong trào thi đua cho GV toàn trường tạo môi trường, cảnh quan trong và ngoài lớp, kích thích trẻ tham gia hoạt động.

- Vận dộng phụ huynh trang bị cơ sở vật chất cũng như học liệu cần thiết cho trẻ. Khuyến khích giáo viên phối hợp với phụ huynh và trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.

- Thường xuyên thay đổi góc chơi, đồ dùng ở các góc…trong các nhóm, lớp.

- Khai thác và sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ quá trình giáo dục trẻ.

- Tập trung đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục theo quan điểm Lấy trẻ làm trung tâm:

+ Tăng cường phương pháp dạy học tích cực. Giáo viên gần gũi cùng tham gia với trẻ, biết khai thác, tận dụng các cơ hội, tình huống thực tế, những thứ có sẵn trong môi trường lớp học và thiên nhiên để dạy cho trẻ, học theo nhu cầu khả năng, không gò bó, ép buộc trẻ.

+  Tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, kích thích trẻ suy nghĩ thông qua hệ thống câu hỏi gợi mở. Khích lệ trẻ chia sẻ ý kiến và đặt câu hỏi cho Cô và bạn.

+ Coi trọng quá trình trẻ làm ra sản phẩm. Việc cho trẻ tạo ra sản phẩm để trẻ được tự làm tránh sự can thiệp nhiều của giáo viên vào sản phẩm của trẻ.

+ Phối hợp các hình thức tổ chức trong giáo dục trẻ. Tạo cho trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, thân thiện với bạn bè, tích cực trong các hoạt động vui chơi, học tập

+ Phối hợp cùng với giáo viên lớp có trẻ khuyết tật học hòa nhập lập hồ sơ, xây dựng kế họach giáo dục cá nhân, theo dõi kiểm tra, đánh giá điều chỉnh kế hoạch.

4. Tổ chức ngày hội, ngày lễ, tham quan cho trẻ

- Tổ chức các ngày lễ, ngày hội trong năm, đảm bảo 100% các cháu được tham gia các hoạt động lễ hội.

- Nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ 5 – 6 tuổi tham quan trường tiểu học ( Tháng 4/2021) và một số địa danh trong và ngoài tỉnh.                  

5. Công tác tuyên truyền, phối hợp.

- Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ em cho cha mẹ trẻ. Chủ động phối hợp với gia đình trẻ để thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ em.

- Kết hợp phụ huynh trong việc rèn các kỹ năng sống cho trẻ ở trường và ở nhà. Huy động trẻ ra lớp tốt đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, đặc biệt trẻ 5 tuổi đạt trên 95% theo quy định phổ cập giáo dục.

- Thường xuyên phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1.Đối với Cán bộ quản lý

           - Xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục năm học tới giáo viên.         

- Kiểm tra quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.

- Hướng dẫn giáo viên thực hiện Chương trình GDMN theo Thông tư 28/2016/BGDĐT.

2.Đối với tổ trưởng chuyên môn.

            - Xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng độ tuổi và triển khai tới toàn thể giáo viên trong tổ.

            - Tổ chức họp tổ chuyên môn theo quy định (2 lần/tháng).

3.Đối với giáo viên

           - Xây dựng kế hoạch giáo dục ở khối lớp.

- Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo Kế hoạch và điều chỉnh phù hợp.

- Tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp; làm đồ dùng dạy học; khai thác và sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ quá trình giáo dục

- Tham gia các phong trào, hoạt động chuyên môn do trường và ngành phát động.

Trên đây là kế hoạch giáo dục khối lớp từ 3-5  tuổi năm học 2020-2021 của trường mẫu giáo Hà Lam.  Đề nghị tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp căn cứ để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế từng lớp./.

 

 

   Nơi nhận:                                                                                                                                    P. HIỆU TRƯỞNG

      - Tổ CM khối 3-4T, 4-5T, 5-6T ( T/h),

      - GVCN lớp 3-4T, 4-5T, 5-6T( T/h);

      - Lưu HSCM

                                                                                                                                  Phan Thị Đào

 


Tác giả: Văn phòng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Video Clips
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook